วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ช้างอัจฉริยะ วาดภาพพิเศษเตรียมมอบให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พังทองสา ช้างอัจฉริยะ ใช้งวงวาดภาพ "น้องยินดี"ช้างสาวที่มีลักษณะเหมือน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย...

ที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา พร้อมด้วยนายชรินทร์ ดาวเรือง ควาญผู้ฝึกสอนช้าง นายประหยัด ฐานดี ควาญผู้สอนศิลปินช้าง ได้นำช้างพังทองสา อายุ 8 ปี ช้างเพศเมียทำการวาดภาพช้างเพศหญิงผมยาวสวมกระโปรงท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เข้ามาชมการแสดงวาดภาพ

โดยเฉพาะการวาดภาพช้างเด็กหญิงไว้ทรงผมคล้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ผู้นำหญิงของประเทศไทย สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว หลังจากเวลาไม่นานจึงวาดเสร็จนักท่องเที่ยวต่างก็เสนอจะขอซื้อภาพนี้ไว้ เพราะถือว่าเป็นการวาดสดๆที่มีคุณค่ามาก แต่ทางปางช้างแม่สา ได้กล่าวปฎิเสธโดยแจ้งแก่นักท่องเที่ยวว่าจะนำภาพวาดภาพนี้ มอบให้กับทางรัฐบาลใหม่เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับผู้นำหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของไทย
 โดย นายชรินทร์ เปิดเผยว่าการวาดภาพครั้งนี้ ช้างพังทองสาเป็นหนึ่งในกลุ่มศิลปินช้างที่ผ่านการฝึกฝน การวาดรูปจากปางช้างแม่สาเนอสเซอรี่ มากว่า5 ปี โดยปกติช้างพังทองสา จะวาดรูปในแนวเหมือนจริง(Realistic)เป็นภาพดอกทานตะวัน
ผลงานที่สร้างชื่อให้กับช้างพังทองสา ที่ผ่านมาได้แก่ "ภาพกระต่ายทอง"ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ"ภาพมังกรทอง"ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และยังแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เห็นความสามารถของช้างไทยที่ไม่ธรรมดา
 ปัจจุบันปางช้างแม่สา มีช้างทั้งหมด 72 เชือก แยกเป็นศิลปินช้างน้อย 18 เชือก นอกจากนี้ผลงานภาพวาด จากกลุ่มศิลปินช้างน้อยปางช้างแม่สา ยังเคยสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมาแล้วคือ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548ได้รับการบันทึกสถิติโลก จากสถาบันกินเนสส์ ประเทศอังกฤษ ได้ยกย่องภาพวาด"ลมหนาว สายหมอก เสน่หา แห่งล้านนา หมายเลข 1"ให้เป็นภาพวาดโดยกลุ่มศิลปินช้างที่มีราคาแพงที่สุดในโลก และทางพิพิธภัณฑ์ริปลี่ย์เชื่อหรือไม่ ประเทศไทยได้ยกย่องภาพวาดนี้เป็นภาพวาดโดยกลุ่มศิลปินช้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและครั้งนี้ให้ชื่อภาพ"น้องยินดี"วาดภาพโดยศิลปินช้างพังทองสา อายุ 8 ปี

ด้านผู้บริหารปางช้างแม่สา กล่าวว่าภาพวาดดังกล่าวหลังจากที่ช้างได้ทำการวาดเสร็จปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้ขอซื้อภาพนี้หลายคน โดยเสนอให้ราคาแพง แต่ทางตนเห็นว่าเป็นภาพแรกของการวาดของช้างที่วาดขึ้นเป็นรูปช้างเพศเมียมีความน่ารักมาก

และในฐานะที่ทางประเทศไทย กำลังจะมีนายกรัฐมนตรีหญิงเป็นคนแรก จึงได้ปรึกษากันในปางช้างว่าภาพนี้สมควรอย่างยิ่งที่จะมอบให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นำไปติดที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นการแสดงความยินดีที่ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีหญิงเป็นคนแรกและเชื่อมั่นในการเมืองไทยที่เรียบร้อยจะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น

โดยในขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนมีความพร้อมอย่างเต็มที่จึงอยากให้รัฐบาลมีแผนรองรับหลังจากเสร็จศูนย์ประชุมแล้วและมีการใช้ศูนย์ประชุมเพื่อแสดงว่าเรามีความพร้อมทุกภาคส่วนจึงอยากให้ทุกคนได้มาช่วยกันในด้านการท่องเที่ยวและจะได้ช่วยในด้านการอนุรักษ์ช้างไทย ช่วยเหลือช้างไทยแบบยั่งยืนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น