วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายเยาวชนฯจี้ผู้ว่าฯ ชม.คุมเข้มคอนเสิร์ตคาราบาว หวั่นซ้ำรอยแหก กม.เหล้า


เชียงใหม่ - เยาวชนเฝ้าระวังแอลกอฮอล์ 7 สถาบันพร้อมเครือข่ายยื่นหนังสื่อขอให้จับตาคอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาว ที่ศาลากลางเชียงใหม่ 2 สิงหานี้ หลังพบที่ผ่านมาคอนเสิร์ตหลายจังหวัดปล่อยขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์-จัดกิกจรกรรมลด แลก แจก แถม-โฆษณาเบียร์ชัดเจน จี้ผู้ว่าฯ ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมครองดื่มแอลกฮอล์อย่างเข้มงวด
       


       วันนี้ (27 ก.ค.54) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังแอลกอฮอล์ 7 สถาบัน ตัวแทนจากกลุ่มเชียงใหม่อารยะ พร้อมด้วยประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสื่อถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านนายสมชาย เปี่ยมสุข นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ ผู้แทนสรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อแสดงความห่วงใยต่อกรณีการจัดงานแสดงดนตรี 30 ปีคาราบาว ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 2 ส.ค. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       
       การร้องเรียนดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการกรณีการจัดงานแสดงดนตรี 30 ปีคาราบาว ซึ่งพบว่ามีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ มีการจัดกิจกรรมลด แลก แจก แถม และมีการแสดงตราสัญลักษณ์ และโชว์ภาพสินค้า ในคอนเสิร์ตที่จังหวัด พิจิตร ขอนแก่น มุกดาหาร เลย สุราษฎร์ธานี และพัทลุง ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามมาตราที่ 27, 30 และ 32 ตามลำดับ และจากการที่คอนเสิร์ตดังกล่าวจะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในเร็วๆ นี้ ทางเครือข่ายฯ จึงได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดงาน เพื่อขอให้พิจารณาถึงการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าว รวมทั้งขอให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวดหากเกิดการละเมิดกฎหมายขึ้นอีก
       
       ทั้งนี้ เนื้อหาใน พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามมาตราที่ 32 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับอีกวันละ 50,000 บาท
       
       ขณะที่การสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าเมื่อคำนวณดัชนีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าดัชนีความเสี่ยงสูงเป็นอันดับที่ 4 จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ และเป็นอันดับ 11 ของประเทศไทย โดยพบว่าผู้ที่เคยดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะมีถึงร้อยละ 50.2 ซึ่งน่าจะส่งผลต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เชียงใหม่ยังเป็นจังหวัดที่มีความชุกของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำทุกวัน สูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศ หรือร้อยละ 12.6 ซึ่งคนกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคตับแข็ง โรคจิตจากแอลกอฮอล์ หรือโรคมะเร็งตับในอนาคตหากไม่ได้รับการบำบัดรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น