วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สธ.สั่งเอาผิดผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่ เอี่ยวขายเหล้าคอนเสิร์ตคาราบาว

สธ.สั่งเอาผิดผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่ เอี่ยวขายเหล้าคอนเสิร์ตคาราบาว

คอนเสิร์ต เวโลโดรม รีเทิร์นส์

มหกรรมดนตรี 30 ปี คาราบาว

คอนเสิร์ต เวโลโดรม รีเทิร์นส์
มหกรรมดนตรี 30 ปี คาราบาว

คอนเสิร์ต เวโลโดรม รีเทิร์นส์ คอนเสิร์ต เวโลโดรม รีเทิร์นส์
มหกรรมดนตรี 30 ปี คาราบาว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  วอร์นเนอร์ มิวสิค

        สธ. แจ้งจับผู้ที่เกี่ยวข้องในการขายเหล้า-เบียร์  ใน 30 ปี คอนเสิร์ตคาราบาว หลังส่งจดหมายแจ้งเตือน แต่ยังฝ่าฝืน ทั้งผู้ว่าฯ - เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดนหางเลข

         วานนี้ (24 กรกฎาคม) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลของการจัดแสดงคอนเสิร์ต  "มหกรรมดนตรี 30 ปีคาราบาว" ที่มีการจัดทัวร์ใน 76 จังหวัดทั่วไปประเทศ

         เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนถึงการจำหน่ายแอลกอฮอล์ ทั้งลดแลกแจมแถม และโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในคอนเสิร์ต "มหกรรมดนตรี 30 ปีคาราบาว" โดยสถานที่ในการจัดคอนเสิร์ตส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่ที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น สถานที่ราชการ หรือสวนสาธารณะ ซึ่งการกระทำดังกล่าวของผู้จัดคอนเสิร์ต รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นส่วนรู้เห็นในการกระทำดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

        นพ.สมาน ยังกล่าวอีกว่า คอนเสิร์ตที่เป็นกรณีชัดที่สุด คือ จ.พิจิตร เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและพบว่า มีพนักงานและสาวเชียร์เบียร์กำลังจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนในการจัดงาน โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้ประกอบการและพนักงานขาเบียร์มาแจ้งกล่าวโทษ แต่ทางผู้ประกอบการได้นำใบอนุญาตการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสุราประเภท 4 ที่อนุญาตให้จำหน่ายได้ในสถานที่ถาวร มิใช่ชั่วคราว มาโชว์ ทั้งนี้ ใบอนุญาตดังกล่าวไม่ได้ลงเลขที่ออกหนังสือ ซึ่งถือว่าเป็นใบอนุญาติที่ไม่สามารถใช้ประกอบการขออนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
 
      ผอ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังกล่าวอีกว่า  ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการไปแล้ว 3 ราย ซึ่งทั้งหมดรับสารภาพว่า ได้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬากลาง ซึ่งเป็นสถานที่ราชการและเป็นสถานที่สาธารณะ อีกทั้งยังมีกรณีลด แลก แจก แถม สำหรับโปรโมชั่นซื้อเบียร์ 1 กระป๋อง ขาย 60 แต่ถ้าซื้อ 2 กระป๋อง จะขายในราคา 100 บาท โดยความผิดทั้ง 2 ข้อนี้ ต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

         นอกจากจะเอาผิดผู้ประกอบการแล้ว กรณีใบอนุญาติของกรมสรรพามิตที่ไม่ระบุเลข ซึ่งส่อถึงความไม่ชอบมาพากล ทางตนจะส่งรายงานไปยังอธิบดีกรมสรรพามิตให้เอาผิดกับผู้ออกหนังสือดังกล่าว อีกทั้งก่อนหน้านี้ทางตนได้ส่งหนังสือเพื่อแจ้งเตือนไปยังผู้ว่า และผกก.ภ.จว. พิจิตร แล้ว แต่ทางนั้นกลับเพิกเฉยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทางตนจึงเข้าทำการจับกุมตาม พ.ร.บ.

        นพ.สมาน ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับความผิดดังกล่าว ไม่ได้พบเพียงแค่ในจังหวัดพิจิตรเพียงเท่านั้น  ทางเรากำลังรวบรวมข้อมูลว่ามีที่ใดบ้าง ตอนนี้พบในจังหวัด ขอนแก่น, มุกดาหาร, เลย, สุราษฎร์ธานี, พัทลุง แต่ถ้าพบในจังหวัดใดเพิ่มเติม ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้การเอาผิดต่าง ๆ  ไม่เกี่ยวกับวงคาราบาว และตนก็ไม่ได้ขัดขวางการจัดคอนเสิร์ตของวงดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวตนเป็นแฟนเพลงของวงคาราว แต่ที่ต้องออกมาดำเนินนั้นเพราะอยากให้ทุกอย่างถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อทางเจ้าหน้าที่พบว่า มีการขายแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ จะรีบทำหนังสือไปแจ้งเตือนแก่จังหวัดที่จัดดังกล่าว ทั้งนี้ ถ้ายังฝ่าฝืน ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น