วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คณบดีสื่อสารฯ มช.แจงทำงานเต็มที่ ผิดที่ไม่ถูกใจคน

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - คณบดีสื่อสารมวลชน มช.ชี้แจงนักศึกษากรณีปัญหาในคณะ ยันพยายามทำงานเต็มที่ แต่ไม่ถูกใจเลยกลายเป็นผิด ปฏิเสธบริหารรวมศูนย์แต่ชวนแล้วไม่มีคนมาทำงานด้วย ส่วนเรื่องประเมินคุณภาพผลยังไม่ออกสรุปไม่ได้ว่าไม่ผ่าน ด้านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนไม่ขอตอบเพราะมหาวิทยาลัยสอบสวนอยู่ แถมยืนยันไม่ได้พูดว่าคนมาชุมนุมคัดค้าน เพราะอยากเป็นคณบดีแทน-อ้างสื่อตัดต่อเอง

       
       วันนี้ (27 ก.ค.) ที่คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่า จำนวนประมาณ 300 คน รวมตัวกันที่บริเวณโถงกลางอาคารบริหาร คณะการสื่อสารมวลชน เพื่อรับฟังการแถลงข้อเท็จจริงจาก รศ.ดร.กุลิสรา กฤตวรกาญจน์ คณบดี และคณะผู้บริหาร เกี่ยวกับปัญหาด้านการบริหารงานและด้านคุณภาพการศึกษาของคณะการสื่อสารมวลชน
       
       การชุมนุมเพื่อรับฟังคำชี้แจงดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากการที่กลุ่มนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่าของคณะการสื่อมสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อนักศึกษากว่า 250 คน ได้ยื่นหนังสือต่อคณบดี เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้คณบดีออกมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในคณะการสื่อสารมวลชน นับตั้งแต่มีการร้องเรียนจากคณาจารย์ภายในคณะจำนวน 8 ราย ให้ทางมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบสวนการบริหารงานของ รศ.ดร.กุลิสรา กฤตวรกาญจน์ คณบดี ที่ถูกระบุว่า มีการบริหารงานที่ขาดประสิทธิภาพ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพทางวิชาการของคณะ
       
       การรับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงในครั้งนี้ คณบดีและคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย อาจารย์วิทูร สินศิริเชวง รองคณบดี และ นายชัยอนันต์ พันธุ์ศรีเกตุ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกลุ่มนักศึกษา โดยมีกลุ่มนักศึกษาในนาม MC Change ได้จัดทำคำถามเพื่อสอบถามต่อคณบดีและคณะผู้บริหารใน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการบริหาร 2. ด้านวิชาการ และ 3.ด้านจริยธรรม โดย รศ.ดร.กุลิสรา ได้ชี้แจงว่า ปัญหาหลายอย่างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในคณะมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่เป็นที่พึงพอใจของคนในคณะ จนสถานการณ์กลายเป็นว่าเป็นความผิดของคณบดี
       
       ทั้งนี้ ตนขอปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำงานแบบรวมศูนย์ ที่ผ่านมามีการทาบทามอาจารย์หลายท่านเข้ารับตำแหน่งในฝ่ายบริหารแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ ประกอบกับคณะมีปัญหาในเรื่องตำแหน่งทางวิชาการและวุฒิการศึกษาของอาจารย์ที่มีน้อยกว่าความต้องการ ทำให้ประสบปัญหาในการหาคนเข้าร่วมทีมบริหาร อีกทั้งตนไม่สามารถบังคับให้ใครมาร่วมงานด้วยได้ ซึ่งในกรณีนี้ได้ปรึกษากับทางมหาวิทยาลัยเพื่อขอบุคลากรเพิ่มเติมแล้ว
       
       ส่วนการใช้งบประมาณต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ คณะได้งบประมาณน้อยมาก การนำงบประมาณมาใช้จัดหาครุภัณฑ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงอาจจะไม่เป็นที่พอใจของคนในคณะ อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่จะได้ในปีงบประมาณต่อไป ขอยืนยันว่าจะนำมาใช้ในเรื่องการเรียนการสอนทั้งหมดแน่นอน
       
       อย่างไรก็ตาม ในการชี้แจงดังกล่าวซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษา คณาจารย์และศิษย์เก่าได้ร่วมซักถามนั้น ในหลายคำถามไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจากคณบดี ขณะที่ในหลายคำถาม คณบดียืนยันว่าจะไม่ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่แล้ว และอีกไม่นานคณะกรรมการก็จะมีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวออกมา
       
       ส่วนกรณีของประเด็นด้านวิชาการ โดยเฉพาะเรื่องการประเมินคุณภาพการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลว่าคณะการสื่อสารมวลชนเป็นหนึ่งในคณะที่ไม่ผ่านการประเมินระบบการประกันคุณภาพการศึกษานั้น คณบดีได้ยืนยันเช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยได้ชี้แจงต่อตัวแทนนักศึกษาที่สำนักงานอธิการบดี นั่นคือการประเมินผลยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่มีการสรุปผล รวมทั้งการที่คณะถูกระบุในการประเมินครั้งแรกว่ายังรวบรวมข้อมูลเอกสารมาไม่ครบถ้วนนั้น เป็นผลมาจากการที่ตัวชี้วัดในการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) นั้นมีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมในปีนี้
       
       นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของการตอบคำถาม รศ.ดร.กุลิสรา ยังได้กล่าวปฏิเสธถึงกรณีที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในคณะนั้นเป็นผลมาจากการที่มีคนต้องการเป็นคณบดีแทนตน โดยระบุว่าตนเองไม่ได้กล่าวว่ากลุ่มผู้ร้องเรียนอยากเป็นคณบดี แต่ยอมรับว่าได้กล่าวจริงว่ามีคนกลุ่มหนึ่งอยากเป็นคณบดี และหากมีการนำเสนอข่าวออกไปก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากการตัดต่อของสื่อมวลชน
       
       ภายหลังจากจบการตอบคำถาม คณบดีพร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้กลับเข้าไปภายในห้องของคณะผู้บริหาร ขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่ ซึ่งมีท่าทีไม่พอใจกับการรับฟังคำตอบมาอย่างต่อเนื่องได้ส่งเสียงโห่ฮาพร้อมกับตะโกนขับไล่ให้คณบดีออกจากตำแหน่ง ก่อนจะทยอยแยกย้ายกันออกจากบริเวณโถงอาคารบริหาร
       
       สำหรับการดำเนินงานของกลุ่มนักศึกษาต่อจากนี้ จะมีการรวบรวมข้อมูลการชี้แจงและตอบคำถามของคณบดี เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลที่นักศึกษามีอยู่ ก่อนจะนำเสนอต่อผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่อไป ขณะที่สโมสรนักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชนได้ออกแถลงการณ์ว่าจะมีการลาออกจากตำแหน่งทันที หากยังไม่ได้รับความชัดเจนในกรณีปัญหาต่างๆ จากทางคณะและมหาวิทยาลัย
       
       ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เชิญคณะกรรมการอำนวยการคณะการสื่อสารมวลชนประชุมด่วนเพื่อพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้น และสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนของกลุ่มคณาจารย์ ในวันพุธที่ 3 ส.ค. เวลา 17.00 น. รวมทั้งมีรายงานด้วยนักศึกษาและศิษย์เก่าคณะการสื่อสารมวลชนจะทำการรวบรวมรายชื่อเพื่อขอให้คณบดีพิจารณาตนเอง โดยจะนำไปมอบให้กับอธิการบดีและคณะกรรมการอำนวยการคณะในวันดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น