วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คอนเสริ์ตคาราบาวป่วน ยื่นคัดค้านอ้างเย้ยกฎหมายเหล้า ขณะเชียงรายจัดแล้วจัดเลย

คอนเสริ์ตคาราบาวป่วน ยื่นคัดค้านอ้างเย้ยกฎหมายเหล้า ขณะเชียงรายจัดแล้วจัดเลย
เยาวชนเฝ้าระวังแอลกอฮอล์ สถาบันพร้อมด้วยเครือค่ายต่างๆยื่นหนังสื่อถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความห่วงใยในสถานการณ์การจัดงานแสดงดนตรี 30 ปีคาราบาว ที่จะมีขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครองดื่มแอลกฮอล์อย่างเข้มงวด ขณะจัดเชียงรายจัดแล้วจัดเลย
วันที่ 28 กรกฎาคม 2554 เวลา 11.00 น. ตัวแทนกลุ่มเชียงใหม่อารยะ เครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังแอลกอฮอล์ สถาบัน พร้อมด้วยประชาคมงดเหล้าจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสื่อถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านนายสมชาย เปี่ยมสุข นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ ผู้แทนสรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อแสดงความห่วงใยในสถานการณ์การจัดงานแสดงดนตรี 30 ปีคาราบาว ที่จะมีขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ สิงหาคม 2554 นี้
โดยทางกลุ่มฯ อ้างว่าเนื่องจากมีการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่งานคอนเสิร์ตในจังหวัด พิจิตร-ขอนแก่น-มุกดาหาร-เลย-สุราษฎร์ฯ-พัทลุง’ ที่ปล่อยให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามดื่ม ห้ามขาย ซึ่งเป็นสถานที่ราชการตามมาตรา 27,การจัดกิจกรรมลด แลก แจก แถม(มาตราที่ 30) และที่สำคัญมีการแสดงตราสัญลักษณ์ และโชว์ภาพสินค้า ซึ่งในมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าวระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูล ข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับอีกวันละ 50,000 บาท

ทางเครือข่ายจึงได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นผู้อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดงาน เรื่องขอให้มีการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวด
จากเวปไซด์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ มีรายงานว่า ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ว่าฯ ได้สั่งเข้มห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาว ที่จะจัดขึ้นที่สนามกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันเสาร์นี้
โดยรายงานข่าวแจ้งว่า นายกำธร ถาวรสถิต ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ด้วยบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด และวงดนตรีคาราบาว จะจัดงานแสดงมหรสพในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของวงคาราบาว ขึ้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 29 ก.ค.54 และขอใช้สถานที่ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้น
เนื่องจากสนามกีฬาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ อาจจะมีการจำหน่าย บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการจัดกิจกรรม ลด แลก แจกแถมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 จึงได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ ควบคุม ดูแล ภายในบริเวณสถานที่จัดงานอย่างเข้มงวด หากพบเห็นการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า การร้องเรียนดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการกรณีการจัดงานแสดงดนตรี 30 ปีคาราบาว ซึ่ง พบว่า มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ มีการจัดกิจกรรมลด แลก แจก แถม และมีการแสดงตราสัญลักษณ์ และโชว์ภาพสินค้า ในคอนเสิร์ตที่จังหวัด พิจิตร ขอนแก่น มุกดาหาร เลย สุราษฎร์ธานี พัทลุง และแม้แต่ที่ จ.เชียงราย ที่มีการจัดแสดงคนตรีคาราบาว ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา ณ ลานสนามบินเก่า จ.เชียงราย ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามมาตราที่ 2730 และ 32 ตามลำดับ

ข่าวจาก เชียงรายนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น