วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เทศบาลนครเชียงใหม่ รณรงค์“ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ"

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ขอความร่วมมือประชาชน งานประเพณีเดือนยี่เป็ง 2554 นี้ เน้นทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ต้นกล้วย ใบตอง เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟม ลดมลภาวะทางน้ำ
นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การลอยกระทง ถือเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน การประดิษฐ์กระทงจากใบตองที่จะใช้ลอยน้ำนั้น ถือว่าเป็นแบบอย่างของการกระทงที่จะใช้ลอยน้ำมาจนถึงปัจจุบัน แต่ในปัจจุบันกระทงที่ใช้ลอยน้ำนั้นส่วนใหญ่จะเป็นโฟมหรือพลาสติก ซึ่งโฟมหรือ พลาสติกนี้จะใช้เวลาในการย่อยสลายในธรรมชาตินานมาก หากนำไปเผาทำลายอย่างไม่ถูกวิธี จะก่อให้เกิดมลพิษรวมทั้งสารไดออกซินอันเป็นสารก่อมะเร็งอีกทั้งขยะมูลฝอยประเภทโฟมหรือพลาสติก มีความคงทนและสามารถทนต่อแรงอัดได้สูง จึงใช้พื้นที่ในการฝังกลบมากกว่าขยะอย่างอื่น ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการนำกระทงที่ทำจากโฟมและพลาสติกไปลอยในแม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำในสวนสาธารณะต่างๆ จะเป็นภาระในการจัดเก็บเนื่องจากไม่ย่อยสลาย เหมือนกระทงที่ทำจากใบตองหรือวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ที่ย่อยสลายง่าย
นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 2554 นี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนช่วยส่งเสริมการประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



ที่มา  ทินกร คำบุญเริง ประชาสัมพันธ์เทศบาลนครเชียงใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น