วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แถลงการณ์ ขอบคุณ ที่สนับสนุนถนนคนเดิน ปลอดเหล้า และป้องกันเยาวชน จากภัยน้ำเมา โดย เครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ ภาคเหนือตอนบนลอดเหล้า


วันนี้(12 ตุลาคม 54 )เครือข่ายข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนได้จัดกิจกรรม “โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์” ในวันที่ 8 – 12 ตุลาคมนี้ ณ ค่ายทหารโสณบันทิตย์ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และในวันที่ 10 ตุลาคม ทางเครือข่ายเยาวชน ได้ทำการวางแผนออกแบบการดำเนินกิจกรรม โดยแบ่งเป็นสามกลุ่ม คือ 1.กลุ่มสำรวจข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2.กลุ่มสัมภาษณ์ทัศนคติการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3.กลุ่มรณรงค์ตระหนักรับรู้โทษภัย กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยได้ดำเนินกิจกรรมดังกล่าวในพื้นที่ “ถนนคนเดิน” และ “กาดหลู” ซึ่งผลจากการดำเนินกิจกรรม
จากการสำรวจ พบว่าจำนวนร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทังหมดในเขตถนนคนเดินและกาดหลู จังหมดจำนวน 39 ร้านค้า โดยแบ่งเป็น ร้านเหล้า 10 ร้านค้า ร้านขายของชำที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 16 ร้านค้า และร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 13 ร้านค้า และแผงรอยจำนวน 2 ร้าน จุดมั่วสุมดื่มเหล้าถนน คนเดิน 9 จุด ซึ่งผลจากการสำรวจกาดหลู เห็นว่ากาดหลูเป็นประเพณีที่ชาวอำเภอปายในการขายของให้ชาวบ้านนำไปทำบุญ จากสถานการณ์พบว่ากาดหลูไม่เพียงแต่ขายสินค้าทำบุญแต่อย่างเดียว แต่ยังขายสินค้าบาปซึ่งผิดหลักทางพระพุทธศาสนา  “กลุ่มเยาวชนมีความกังวลใจ เพราะมีจุดเสี่ยงภัยมากกว่าจุดปลอดภัย” อีกทั้งยังพบเห็นเยาวชนนั่งดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ 2 ร้านค้าซึ่งผิดกฎหมาย และพบเห็นการกระทำความผิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่มากมายโดยทาง
จากการสำภาษณ์ทัศนคติของประชาชนนักท่องเที่ยงพบว่า พ่อค้าแม่ค้า ร้อยละ 83.33 รับทราบถึงการรณรงค์ถนนคนเดินปลอดเหล้าปลอดบุหรี่ และร้อยละ 86.66 ที่สนับสนุนการรณรงค์ ทางพ่อค้าและนักท่องเที่ยวได้เสนอให้มีการรณรงค์ อย่างทั่วถึงและจริงใจ และสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่เป็นแบบอย่างที่ดี ต่อประชาชน
โดยกิจกรรมรณรงค์ของกลุ่มเครื่องข่ายเยาวชน การแสดงละครสะท้อนชีวิตครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  พบว่า นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวพ่อค้าแม่ค้า ให้ความสนใจและอยากให้เกิดขึ้นบ่อยๆ อันที่จะเสริมสร้างความเข่าใจ ในภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ทางเครือข่ายเยาวชน ฯ ภาคเหนือตอนบนจึงมีขอห่วงใย และ ขอเสนอแนวทางในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่จากภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
๑)   ขอให้มีการตรวจสอบการกระทำความผิด ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่การจัดงานของส่วนราชการและบริเวณสวนสาธารณะพร้อมทั้งกำชับหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องมิให้กระทำความผิด
๒) ขอให้มีการจัดทำป้ายถาวร ในสถานที่ห้ามดื่ม ห้ามขายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนนคนเดินให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ รวมทั้งมีป้ายสื่อสารให้นักท่องเที่ยว เข้าใจเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
๓) ขอให้มีพื้นที่ สนับสนุนหน่วยงานราชการและเครือข่ายเยาวชน ฯ ในอำเภอปายมีกิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวังภัยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนนคนเดินอย่างต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวและสถานประกอบการเคารพกฎระเบียบข้อตกลงร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น