วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เยาวชนภาคเหนือตอนบนหวั่นภัยแอลกอฮอล์คุกคามปาย วอนผู้ใหญ่ใจดีช่วย

ในเวลา  17.00 น.  ของวันจันทร์  ที่  11  ตุลาคม  พ.ศ.  2554   กลุ่มเยาวชน  8  จังหวัดภาคเหนือตอนบนในโครงการการอบรมพัฒนาศักยภาพ  แกนนำเยาวชนเครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ภาคเหนือตอนบนในโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพ  แกนนำเยาวชนเครือข่ายเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ภาคเหนือตอนบน    ค่ายโสณบันทิตย์  อ.  ปาย  จ.  แม่ฮ่องสอน  ได้ทำการว่างแผน  ออกแบบการสำรวจจุดเสี่ยงภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
                จากนั้นในเวลา  19.00  น.  ได้ทำการออกสำรวจในพื้นที่บนถนนคนเดินปาย  และบริเวณงานเทศการกาดหลู่  ซึ่งผลจากการสำรวจทำให้พบว่ามีร้านค้า  แผงลอยที่ขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยสำรวจได้จำนวนดังนี้  คือ  มีแผงลอยจำนวน  1  ร้าน  ร้านขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  จำนวน  9  ร้าน  ร้านขายของชำที่จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำนวน  11  ร้าน  ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำนวน  11  ร้านและจุดมั่วสุมจำนวน  9  จุด  ซื่งกลุ่มเยาวชน  8  จังหวัดภาคเหนือตอนบนมีความกังวลใจ  เพราะมีจุดเสี่ยงภัยแอลกอฮอล์มากกว่าจะปลอดภัย  แหล่งที่กลุ่มเยาวชนภาคเหนือตอนบนกังวลใจมากที่สุดคือมีเยาวชนอายุไม่ถึง  20   ปี  ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และมีผู้จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า  20  ปีซึ่งผิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ปีพุทธศักราช  2551  ตามมาตราที่  29  ดังนั้น  กลุ่มเยาวชน  8  จังหวัดภาคเหนือตอนบน  จึงมีข้อเสนอดั่งนี้
1.        ให้เร่งตรวจสอบและเข็มงวดในพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปลอดเหล้าปลอดบุหรี่
2.       ให้ควบคุมร้านค้าให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พุทธศักราช  2551    อย่างเคร่งครัด
3.       ให้ออกมาตรการงานเทศกาล  อย่างเช่น  งานกาดหลู่ตรวจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งนำเสนอต่อท่านวรทัศน์ วานิชอังกูร   นาบอำเภอปาย  ในวันที่  12  ตุลาคม  พ.ศ.  2554

ข่่าวโดย น้องๆเครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ภาคเหนือตนบน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น