วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ความเสมอภาคระหว่างหญิงชายในการทำงานรณรงค์เรื่องเหล้า


          การพัฒงานต่างๆในสังคมแต่ก่อนหน้านี้ได้ให้บทบาทแก่เพศชายในการทำงานมากกว่าเพศหญิงโดยเฉพาะงานที่มาแสดงความเห็นงานที่ต้องใช้การตัดสินใจการออกคำสั่งในการทำงานเพราะแต่ก่อนหน้านี้เราเชื่อมั่นว่าผู้ชายจะสามารถต่อรองและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการเจรจาที่มีความรุนแรงจึงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมบทบาทของผู้ชายและผู้หญิงในการทำงานซึ่งหลังจากที่ทางเครือข่ายเยาวชนได้เข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ บทบาทชายหญิงจึงทำให้ทุกคนลดตัวตนของตนเองและให้ความเสมอภาคซึ่งกันและกันและมีการเชื้อเชิญผู้หญิงมาร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเข้าพบเจรจากับหน่วยงานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเพราะการที่ให้ทุกคนมามีบทบาทในการออกแบบงานออกแบบกระบวนการเรียนรู้ทุกคนจะรู้สึกว่าทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบงานการที่คนเราจะรู้สึกต้านกับแนวคิดก็น้อยลงทำให้ทุกคนเกิดพื้นที่อยู่ได้เท่าเที่ยมกันซึ่งเราจะสามารถมองเห็นได้จากการที่ให้โอกาสในการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนๆและออกไปพูดคุยกับหน่วยงานภายนอกเพราะทุกคนถือว่าตนเองเป็นเจ้าของร่วมที่จะรับผิดและรับชอบร่วมกัน
          อีกทั้งถ้าเรามามองในแง่ปัญหาแต่ก่อนเราจะแก้ไขปัญหาไปที่กลุ่มวัยรุ่นชายที่มีการดื่มแอลกอฮอล์แต่ปัจจบันลักษณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเปลี่ยนแปลงไปเพศหญิงมีการดื่มแอลกอฮอล์ที่สูขึ้นพร้อมกันโดยเฉพาะในเหล้าปั่นเพราะ สีสันและรูปแบบที่แตะตาพร้อมกับทานง่ายและหาซื้อได้ง่ายจึงทำให้เราต้องอกมาสร้างมาตราการและแนวทางในการดูแลกลุ่มผู้หญิงด้วยเช่นกันเพราะปัญหาเรื่องหารดื่มแอลกออล์ไม่ได้เกิดขึ้นกับเพศชายเท่านั้นแต่มันเกิดขึ้นกับคนทุกคน
          ดังนั้นเวลาที่ทาเครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ ๗ สถาบันจังหวัดเชียงใหม่จะจัดกิจกรรมกระบวนการต่างๆเราจะอาศัยการประชุมแลกเปลี่ยนทั้งผู้หญิงผู้ชายซึ่งทุกคนจเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ซึ่งกันและกันรวมไปถึงการรับฟังอย่างลึกซึ้งเพราะคนส่วนมากยอมรับได้และทำให้งานที่ยากเป็นงานที่ง่ายขึ้นและทำให้งานรณรงค์เกิดความหลากหลายทางด้านแนวคิด กระบวนการและทิศทางการทำงานได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น สรุปการเรียนรู้เรื่องของชายหญิงก็คือการที่เราจะต้องบูรณาการระหว่างบทบาทเพศชายและบทบาทเพศหญิงในการทำงานเรื่องแอลกออล์เพราะถ้าร่วมกันแล้วจะเกิดทิศทางารพัฒนาไปข้างหน้าอย่างแน่นอน

บทความโดย รักพงศ์ คำซาว ศูนย์ข่าวเยาวชนเฝ้าระวังภัยแอลกอฮอล์ ๗ สถาบันจังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น