วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผู้ผลิตเหล้าดัง"สหรัฐ" รับยัดสินบนหลบภาษี นำเข้า"Black Label" จ่าย18ล้านบิ๊กขรก.ไทย

           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 28กรกฎาคมว่า บริษัท"ดิเอโก้"ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเหล้าสหรัฐอเมริกา จะจ่ายเงินค่าปรับให้กรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐฯ หลังยอมรับว่า กระทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่ในประเทศนำเข้าสินค้า ได้แก่ อินเดีย ไทยและเกาหลีใต้ 

 โดย นายสก๊อต ฟรายสเตด ผู้อำนวยการแผนกบังคับคดีของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (เอสอีซี) แถลงว่า ที่ผ่านมา ดิเอโก้ มีพฤติกรรมจ่ายเงินติดสินบนผิดกฎหมายให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศ 

 ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ดิเอโก้ ยอมรับว่า ได้จ่ายเงินติดสินบนเป็นเงินจำนวน 2.7ล้านดอลลาร์ ตลอดระยะเวลา 6ปี เพื่อให้บริษัทได้รับประโยชน์ด้านการขายและลดภาษีในการขายเหล้าBlack labelและเหล้ายี่ห้ออื่นๆ โดยในปี200-2009 บริษัทได้จ่ายเงินสินบนจำนวน 1.7ล้านดอลลาร์ให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย ที่รับผิดชอบด้านการนำเข้า หรือมีอำนาจในการอนุมัติการขายเหล้าดังกล่าว 

 ส่วนประเทศไทย บริษัทดิเอโก้ ได้จ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงเป็นจำนวน 600,000ดอลลาร์ (ประมาณ 18ล้านบาท) ตั้งแต่ปี2004-2008 เพื่อให้เจ้าหน้าที่รายนี้ล๊อบบี้ตัวแทนของบริษัทในคดีความการนำเข้าและเสีย ภาษี ส่วนเกาหลีใต้ บริษัทได้จ่ายเงินจำนวน 86,000ดอลลาร์ เพื่อช่วยให้บริษัทได้รับการลดภาษี รวมทั้งจ่ายค่าเดินทางท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายด้านบันเทิงให้แก่เจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการเจรจาด้านภาษีกับบริษัท 

 หลังออกมาเปิดเผยเรื่องที่ถูกเอสอีซี สอบสวนในปี2009 ดิเอโก้ ตัดสินใจยอมจ่ายค่าปรับ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้คดีละเมิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำทุจริตในต่างประเทศ (FCPA) เป็นอันยุติ โดยยังไม่ยอมรับว่า ได้กระทำผิดจริง สำหรับกฎหมายว่าด้วยการกระทำทุจริตในต่างประเทศ (FCPA) ห้ามมิให้บริษัทของสหรัฐฯ หรือบริษัทที่มีรายชื่อในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่ต่าง ชาติโดยเด็ดขาด แม้การติดสินบนจะไม่ได้กระทำในสหรัฐฯก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น