วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อพวช. ต้อนรับเปิดเทอม นำขบวนคาราวานวิทยาศาสตร์

อพวช. ต้อนรับเปิดเทอม นำขบวนคาราวานวิทยาศาสตร์
ออกไปตระเวนทั่วประเทศ
มาแม่ฮ่องสอน 5-8 ก.ค. 54 ที่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
http://www.nsm.or.th/nsm2009/images/banner_index/cr12052554.jpg
alt
 อพวช. ร่วมกับ สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมเยาวชนในระดับภูมิภาคทั่วประเทศให้ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วย ประสบการณ์แปลกใหม่ ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมวิทยาศาสตร์มากมาย ใน “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.”

          ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า อพวช. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญให้กับเยาวชนและประชาชนใน ส่วนกลางแล้ว อพวช. ยังต้องการกระจายความรู้สู่ทุกภูมิภาคต่าง ๆ อีกด้วย จึงได้ดำเนินการจัดโครงการ “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ขึ้น ตั้งแต่ปี 2548 เพื่อนำนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศ โดยเน้นให้เยาวชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้หลักการวิทยาศาสตร์ควบคู่กับการเล่นอย่างสนุกสนาน

สำหรับ กิจกรรมที่ยกขบวนมาเปิดโลกการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้แก่ ชิ้นงานและนิทรรศการวิทยาศาสตร์ในชื่อ “วิทยาศาสตร์สุดหรรษา” ซึ่งมีกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย อาทิ ไก่กะต๊าก, จรวดพลังลม, เกม Sudoku, เกมต่อไพ่, เกมเชือก, หลุมหลอกตา ฯลฯ พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับโดมดูดาว ที่บอกเล่าเรื่องดวงดาว กลุ่มดาวต่าง ๆ และเพิ่มเติมความสนุกสนานไปกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ชุด “วิทยาศาสตร์มหัศจรรย์” ห้องทดลองเคลื่อนที่ ชุด “สมดุลหรรษา”, และ “เคมีในบ้าน” พร้อมกันนั้นยังมีการจัดการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ซึ่งเป็นการประดิษฐ์เครื่องบินจากกระดาษเพียงแผ่นเดียว แล้วทดลองร่อนในอากาศให้ได้นานที่สุด เพื่อสร้างความเข้าใจด้านกลศาสตร์การเคลื่อนที่ ฝึกจินตนาการทางศิลปะ และสมาธิ นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับครู อาจารย์ หลักสูตร “การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมจรวดขวดน้ำและเครื่องบินกระดาษพับ” ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ได้ เป็นอย่างดี โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้เยาวชนและผู้สนใจสามารถมาร่วมเรียนรู้และสนุกได้ ฟรี! ตลอดทั้งวัน
 
ที่ ผ่านมา คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ได้รับความสนใจในการเข้าชมจากเยาวชนและประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ก็ได้เดินทางไปจัดแสดงตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคมาแล้วกว่า 12 จังหวัด อาทิ พังงา   สุราษฎร์ธานี ลพบุรี สงขลา นครปฐม อุบลราชธานี สกลนคร พิษณุโลก ชัยภูมิ ระยอง และฉะเชิงเทรา เป็นต้น โดยล่าสุด อพวช. มีกำหนดจัดคาราวานเพิ่มเติมในแต่ละภูมิภาคต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
31 พ.ค. – 3 มิ.ย. 2554         โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จ.ศรีสะเกษ
2 - 4 มิ.ย. 2554                    มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์
7-10 มิ.ย. 2554                   โรงเรียนมุกดาหาร จ.มุกดาหาร
14-17 มิ.ย. 2554                 มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขต หนองคาย จ.หนองคาย

ภาคเหนือ
28 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2554           โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคม จ. น่าน
5 - 8 ก.ค. 2554                      วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน จ. แม่ฮ่องสอน
               12 - 14 ก.ค. 2554                   มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร

ภาคใต้
19 - 22 ก.ค. 2554                โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จ.พังงา
26 - 29 ก.ค. 2554                เทศบาลนครตรัง จ.ตรัง
3-5 ส.ค. 2554                       มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จ.พัทลุง

        
สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 577 9999 ต่อ 1829


 alt

alt
 
alt

alt

 alt

alt



alt
ที่มา http://bit.ly/iNm04M

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น