วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ถ่ายทอดสด “ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ปี ๔”

เมื่อ วันที่ ๓  สิงหาคม  ๒๕๕๔  ไทยพีบีเอส (Thai PBS)  ร่วมกับสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)  แถลงข่าวการถ่ายทอดสด “ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ”  ซึ่งไทยพีบีเอส (Thai  PBS) ถ่ายทอดสดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ๔
โดย การถ่ายทอดการแข่งขันในแต่ละครั้งจะสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ลุ่มแม่น้ำของจังหวัดต่างๆ  และความรู้เกี่ยวกับเรือไทยในสมัยโบราณไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ สสส.และสคล.  รณรงค์การแข่งเรือปลอดเหล้า โดยประเดิมสนามแรก วันอาทิตย์ที่ ๑๔ สิงหาคมนี้ ณ คลองตาขำ จังหวัดสมุทรสาคร

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้
  รองผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ด้านปฏิบัติการ กล่าวถึงความพร้อมในการถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวในปีนี้ว่า “ไทยพีบีเอส (Thai PBS)  มีนโยบายในการส่งเสริมการกีฬาที่หลากหลาย รวมถึงการให้ความสำคัญกับกีฬาในระดับชุมชน โดยเฉพาะกีฬาพื้นบ้านของไทยที่ควรอนุรักษ์พร้อมสนับสนุนประเพณีวัฒนธรรมที่ ดีงามของแต่ละท้องถิ่น  การถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวของไทยพีบีเอส (Thai PBS) ไม่ได้เพียงแต่นำเสนอผลแพ้ชนะเท่านั้น  แต่ยังสอดแทรกวิถีชีวิตของผู้คน  ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมกันของชุมชน ซึ่งในปีนี้เป็นปี ที่ ๔ ที่ไทยพีบีเอส (Thai PBS)  รับหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน  ที่ผ่านมาเรามีภาพมุมสูงทางอากาศโดยสมาคม เครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ทำให้ได้ภาพในมุมมองที่แตกต่าง  และปีนี้ไทยพีบีเอส (Thai PBS)  จะเพิ่มการถ่ายทอดสดมากขึ้นถึง ๑๖ สนามครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศไทย  และยังเปิดโอกาสให้ประชาชนในแต่ละท้องถิ่นมีส่วนร่วมเข้าแข่งขันในรูปแบบ เฉพาะของแต่ท้องถิ่นอีกด้วยครับ”

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ รองผู้จัดการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงเจตนารมณ์ในการร่วมโครงการครั้งนี้ว่า “สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง  เสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)  มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้งาน  ประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงงานกีฬาเป็นงานที่ดีงามและนำมาซึ่งความสุขส่วนรวมของผู้คนสังคมซึ่งใน ช่วงเข้าพรรษาน้ำเริ่มหลาก คนไทยมีประเพณีที่สำคัญ คืองานแข่งเรือ ซึ่งเป็นกิจกรรมรื่นเริงที่มักอยู่ควบคู่ไปกับงานบุญ แต่ปัจจุบันพบว่างานแข่งเรือเต็มไปด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อบายมุขและการพนัน จากงานบุญกลายเป็นงานบาป เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับเด็กเยาวชน สร้างค่านิยมที่ไม่พึงประสงค์

โดยตลอดระยะเวลา ๔ ปีที่ผ่านมา สสส.ได้จับมือร่วมกับภาคีเครือข่าย และเจ้าภาพจัดงานในพื้นที่ช่วยกันรณรงค์แข่งเรือปลอดเหล้า ซึ่งได้ผลเป็นที่ น่าพอใจ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน ที่แต่เดิมมีสถิติการดื่มเหล้าสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศและเกิด อุบัติเหตุในช่วงแข่งเรือบ่อยมาก แต่ปัจจุบันด้วยการรณรงค์ที่ต่อเนื่องและเอาจริงเอาจังของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะจากคนน่านเองทำให้น่านกลายเป็นพื้นที่ต้นแบบในการจัดงานแข่งเรือที่ ปลอดเหล้า-เบียร์  สามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงงานได้ร้อยละ ๑๐๐ ลดยอดผู้บาดเจ็บลง ได้ ๘๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๐ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บที่ต้องนอนโรงพยาบาลลงได้ ๕๗  คนคิดเป็นร้อยละ ๖๐  ผลการรณรงค์ที่จังหวัดน่านทำให้สังคมเกิดความสนใจ และเห็นถึงผลดีของการจัดงานแบบที่ไม่มีเหล้าเบียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ไทย พีบีเอส (Thai PBS)  ได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันเรือยาวประเพณีมาแล้ว ๓ ปี ถือได้ว่าเป็นการช่วยปลุกกระแสการแข่งขันเรือยาวให้คึกคักและเป็นที่รู้จัก มากยิ่งขึ้น การถ่ายทอดการแข่งขันไม่เพียงนำเสนอแต่ผลแพ้ชนะเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกวิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ความสมัครสมานสามัคคีและความร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชน  การถ่ายทอดสด “ศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำ ปี ๔” จำนวนทั้งสิ้น ๑๖ สนามทั่วประเทศ ถ่ายทอดสดทุกวันอาทิตย์ เวลา ๑๔.๐๕-๑๖.๐๐ น. ทางไทยพีบีเอส (Thai PBS) 



ข้อมูลจาก thaiPbs 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น