วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

ชมพุทธศิลปศึกษาฯม.ช.จัดงานเฉลิมฉลองพุทธชยันตี ปลอดเหล้า-เบียร์


เมื่อวานนี้(เวลา 15.39 น.)ทางชมรมพุทธศิลปศึกษาและประเพณีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดพิธีเปิดงาน“สักการะพระบรมธาตุเฉลิมฉลองวาระโอกาส พุทธชยันตี 2600 ปี ตรัสรู้ธรรมพระพุทธเจ้า”โดยได้รับเกียรติจากท่านนฤมล  ปาลวัฒน์   รองผู้ว่าราชการ จังหวัด เชียงใหม่เป็นประท่านในพิธีพร้อมกันนี้ยังมีผู้บริหารสถาบันการศึกษา นักเรียนนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างหนาแน่น
ทางชมรมพุทธศิลปฯกล่าวว่า งานนี้เป็นโอกาสพิเศษที่ชาวพุทธจะได้ร่วมระลึกถึงวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงชนะมาร ครบรอบ 2600 ปี  ซึ่งเรียกโอกาสพิเศษนี้ว่า “พุทธชยันตี”   ชมรมพุทธศิลปศึกษาและประเพณี สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้น ซึ่งจะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดสำคัญในจังวัดเชียงใหม่ – ลำพูน และพระอรหันต์ธาตุของครูบาอาจารย์ที่เป็นที่เคารพนับถือทั่วประเทศมาประดิษฐานให้นักศึกษาและประชาชนได้มีโอกาสสักการบูชา ซึ่งนับว่าเป็นมงคลสูงสุดแก่ชีวิต  นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการพุทธชยันตี  ข่วงสนทนาธรรม  และการแสดงธรรมเทศนาของพระสุปฏิปันโนทุกค่ำคืน อาทิเช่น พระโสภณธรรมสาร,พระราชปัญญาโมลี,ครูบาปัญญาวชิระ,พระมหาสง่า  ธีรสํวโร,พระอาจารย์อริยะ  อริยวังโส,ภิกษุณีนันทะญาณี(รุ้งเดือน สุวรรณ) เป็นต้น และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย อาทิเช่น พิธีสวดเบิกและกวนข้าวมธุปายาส ในคืนวันที่ 3 กันยายน 2554 พิธีพิธีถวายข้าวมธุปายาส ๔๙ ก้อนแด่พระรัตนตรัยและประเพณีงานทำบุญสลากภัตต์  กิจกรรมเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ  “พัฒนาการพุทธชยันตี  สู่ล้านนาวิถีการบูชาพระธาตุ” ในวันที่ 4 กันยายน 2554 และกิจกรรมตอบปัญหาธรรมะระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ชมรมพุทธศิลปศึกษาและประเพณี สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมงาน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อพระรัตนตรัย  ร่วมศึกษาและน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ ที่พระพุทธองค์ทรงละกิเลส จนได้เป็นศาสดาเอกของโลก
พร้อมกันนี้ทางผู้บริหารของสถาบันการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการจัดงานลักษณะนี้ได้มีการจัดกิจกรรมทุกปีแต่สิ่งที่มองเห็นถึงจุดใหม่ในการจัดงานคือการชูในประเด็นการรณรงค์วันพระปลอดเหล้าและการจัดงานบุญโดยไม่มีการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพอยู่แล้วซึ่งเป็นการดีที่ทางสถาบันการศึกษาและนักศึกษาได้ตระหนักถึงโทษภัยแอลกอฮอล์พร้อมเป็นการร่วมกันในการบังคับใช้และสร้างประเพณ๊ วัฒนธรรมใหม่ๆในการจัดกิจกรรมในสถาบันการศึกษา
ข่าว : นายรักพงศ์ คำซาว
ภาพโดย : นายศุภกิตติ์ คุณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น