วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

40 ทางออกสู่การ PR ให้โดนใจสื่อ


ข้อมูลจาก Nitta Iyd
1.วิธีการบาร์เตอร์สินค้าของตัวเองก็เป็นอีกหนทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนพื้นที่ในสื่อ
2.การดู nature ของสื่อและรู้จักตัวสิ่อโดยตรงเป็นเรื่องสำคัญ
3."คนที่ลงข่าวให้เรา" พีอาร์รู้จักตัวเค้าหรือยัง
4.พีอาร์ต้องมีหัวใจของการเป็นนักการตลาด >> ทำให้นักข่าวรัก เข้าถึงตัวพีอาร์ รู้สึกดีกับองค์กร และเข้าใจบทบาทของผู้บริหารแบะโพรดักสฺ์ขององค์กร
5.พีอาร์ต้องมีศิลปะในการขาย และรู้การเปลี่ยนแปลงความเคลื่อนไหวของโลก เพื่อ "การขายประเด็น"
6.issue management คือสิ่งที่นักพีอาร์ต้องเรียนรู้
7.เดี๋ยวนี้ไม่วัดจำนวนข่าวที่ลงอย่างเดียว {แต่พีอาร์ก็จะเจอการถูกบีบบังคับด้วยจำนวนข่าวเหมือนกัน}
8.24/7 พีอาร์ต้องให้นักข่าวติดต่อได้ตลอด
connection ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย อยู่ที่คุณภาพของตัวข่าว
9. นักข่าวชอบตัวเลข ต้องบอกให้ครบ
10.พีอาร์ต้องรู้จักรู้ใจนักข่าว รู้จักคาแรคเตอร์ของนักข่าวแต่ละคนเพื่อหาวิธีเข้าหาเค้า
ประเด็นข่าว+relation
11.นักข่าวจะตัดสินใจเลือกข่าวจากคนที่อยู่ในข่าว จากข่าวที่คิดว่าคนจะบริโภค
12.การเลือกคนมาในอีเว้นต์ เลือกสีสัน เลิอกกิมมิค เป็นสิ่งสำคัญ
13.การทำคลิปปิ้งเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้คลิแปิ้งข่าวเป็นตัววางกลยุทธ์การทำงาน
14.คลิปปิ้งต้องตัดข่าวเรา ข่าวคู่แข่ง ข่าวของประเทศ
15.ข่าวแบบไหนที่นักข่าวฉบับนั้นจะลง พีอาร์ต้องรู้ด้วย
16.อย่าเชิญเซเลปซ้ำๆเพราะจะทำให้ข่าวเราถูกกลืน
17.position หรือจุดขายของสิ่อเป็นตัวเลิอกที่จะไปงานกรือลงข่าวให้
18.อย่าส่งข่าวกระชั้น ยี่สิบวันเป็นอย่างต่ำหากมีอีเว้นต์จะนำเสนอ
19.มูลค่าคลิปปิ้งหรือ value จากการเป็นข่าวยังไม่เท่ากับของจริงขายได้หรือเปล่า
20.โฆษณาเต็มทีแต่ของจริงห่วยหรือขาดตัวช่วยอื่นๆก็เจ๊งได้
21.การได้รู้จักกันเป็นของสำคัญ
22.ก่อนมีอีเว้นต์ ต้อง alert นักข่าว มางานแล้วก็ต้อง brieft ให้รู้ว่าในงานมีอะไร
23.การเลือกวันจัดอีเว้นต์ก็สำคัญ อย่าให้ตรงกับคิวคนอื่นมากไป หรือเลือกวันใกล้ปิดต้นฉบับ
24.เวลาให้อะไรกับสื่อต้องให้จริงๆ อย่ามีเงื่อนไขหรือดอกจัน
25.นักข่าวต้องการอะไร แล้วเราอยากได้หรือเปล่า จะให้สื่อก็ต้องให้ของที่เราอยากได้ และอย่าลืมคำว่าผลประโยชน์ต่างตอบแทน
26.เสมอต้นเสมอปลายในการให้
27.นักข่าวบอกว่าหลายเรื่องไม่จำเป็นต้องให้เงินหรือให้ของ แต่ฝั่งพีอาร์แข่งกันเรื่องของที่ระลึกที่จะให้
28.ข่าวสังคมธุรกิจถูก tie in ในข่าวประจำวัน
29.การสร้าง connection กับสื่อไม่ใช่เรื่องของการให้อยากจะให้อย่างเดียว ต้องมีศิลปะในการให้ และให้แล้วอย่าได้หวังผลมาก
30.การเช็คข่าวเป็นลำดับชั้นเป็นกลไกการควบคุมคุณภาพข่าวของฝั่งสื่อ
แจกแฮนดี้ไดรฟ์กันเยอะแล้ว จะให้อะไรต้องดูด้วย
31.อย่าแจกของเฉพาะนักข่าวในสายที่เราเกี่ยวข้อง และอย่าใส่ซอง ทั้งซองเงินและซองข่าว
32.ฝ่ายโฆษณาก็เป็นตัวกดดันกองบก. sales เป็นตัวหักคอนักข่าว ลอดเส้นคั่นบางๆ
33.การกดดันมีหลายรูปแบบ การกดดันเรื่องโฆษณาก็เป็นอีกตัวนึง
34.อย่ากดดันและอย่าเสียนิสัยให้การให้ของ จนเปลี่ยนนิสัยสื่อ เพราะผลร้ายจะย้อนกลับมาวงการพีอาร์ในอนาคตเอง
35.SMCR ยังต้องติดมาให้วิเคราะห์ //ตย.เช่น R จะทำให้ยังไงให้ R ชอบเรา
36.ตัวปริบทก็สำคัญที่พีอาร์จะต้องรู้
37.พีอาร์ไม่ใช่แค่คนส่งข่าวแต่เป็นคนกำหนดกลยุทธ์ในการสื่อสารหรือให้คำปรึกษากับองค์กร
38.การวิเคราะห์ผู้รับสารจะเป็นตัวช่วยในการเลือกช่องทางที่จะเผยแพร่
39.กิมมิคๆๆๆๆ ท่องเข้าไว้ กิมมิคเป็นตัวเรียกความสนใจทั้งนักข่าวและผู้บริโภค
40.คำถามต้องห้าม คืออย่าถามว่าจะลงเมื่อไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น